Bà bầu có xông giải cảm được không?


Tinh dầu giải cảm là hỗn hợp các loại tinh dầu được nghiên cứu phát triển dựa trên các tính năng đặc trung của mỗi loại và khả năng phối hợp của chúng để làm giảm nhanh các triệu chứng khi bạn bị cảm, để ức chế các virus gây cảm cúm và để phòng chống cúm bằng cách sát khuẩn các bề mặt hay tiếp xúc và làm sạch vi khuẩn và virus trong không khí.

Tinh dầu tuy có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, nhưng không có nghĩa là nó an toàn tuyệt đối, đặc biệt đối với bà bầu và trẻ sơ sinh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia về trị liệu mùi hương, cũng như các bác sĩ nhi khoa, trong giai đoạn 3 tháng mang thai đầu tiên các mẹ bầu nên tránh sử dụng các loại tinh dầu vì hầu hết các loại tinh dầu có thể gây co thắt cổ tử cung và gây các ảnh hưởng không tốt tới bào thai. Tuy nhiên chưa có ghi nhận nào về việc xảy thai có liên quan tới việc sử dụng tinh dầu trong quá trình trị liệu bằng mùi hương. 

Nguy cơ của việc sử dụng tinh dầu trong giai đoạn thai kỳ liên quan đến việc nó có thể đi qua dây rốn và vào trong bào thai nên các tác dụng của tinh dầu đối với thai kỳ cần được nghiên cứu kỹ trước khi sử dụng.

Trong các tháng tiếp theo của thai kỳ thì một số loại tinh dầu có thể sử dụng như: Ylang ylang, lavender, … những tinh dầu này có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ và giảm căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, các loại tinh dầu tuyệt đối không được sử dụng trong giai đoạn thai kỳ như quế, đinh hương, hương nhu, hương thảo, xô thơm,..

Các  loại tinh dầu là an toàn cho bà bầu từ tháng thứ 4 trở đi bao gồm: cam bergamot, hoa cúc la mã, khuynh diệp, phong lữ, bưởi, hoa oải hương, chanh, sả chanh, hoa hồng, gỗ đàn hương, cam ngọt, tràm trà và ylang ylang.
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến độ an toàn của tinh dầu:
  • Chất lượng của tinh dầu được sử dụng
  • Thành phần hóa học của các loại tinh dầu: thông thường các tinh dầu chứa nhiều nhóm chức aldehyde và phenols thường gây kích ứng da. Việc pha loãng tinh dầu với dầu nền hoặc phối trộn các loại tinh dầu với nhau sẽ làm giảm gây kích ứng da.
  • Phương pháp sử dụng tinh dầu: tinh dầu có thể sử dụng trực tiếp trên da, hít, khuếch tán hoặc uống trực tiếp. Ứng với mỗi phương pháp này cần phải chú ý tới tính an toàn của riêng nó.
  • Liều dùng và việc có pha loãng hay không
  • Độ lành lặn của da, da bị bệnh hoặc bị xước có thể nhạy cảm với các thành phần có trong các loại tinh dầu.


Theo
1. Burfield, T. (2004). Opinion Document to NAHA: A Brief Safety Guidance on Essential Oils. NAHA document no longer available.

2.Schnaubelt, K. (2004). Aromatherapy Lifestyle. San Rafael, CA: Terra Linda Scent.

3. Tisserand, R., and Balacs, T. (1995). Essential Oil Safety. New York: Churchill Livingstone.

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất