Tại sao tinh dầu tía tô có trong tinh dầu giải cảm?

Tía tô - một trong những loại lá xông rất phổ biến và cũng là thành phần không thể thiếu trong tô cháo giải cảm. 
Cháo tía tô, thường được dùng để trị cảm

Tía tô từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền với mục đích kích thích tuyến mồ hôi để giải thoát nhiệt lượng trong người và thải bỏ chất độc. Không những thế, tía tô còn rất nhiều các công dụng khác như trị ngứa - tác dụng diệt khuẩn, trị đau bụng - tác dụng làm ấm, ...j

Hầu hết các công dụng của tía tô đều đến từ thành phần tinh dầu có trong hoa, là và thân của tía tô. Tinh dầu tía tô chiếm khoảng 0.5% khối lượng, với các thành phần chính là Perillaldehyde, perilla ketone, perillaketone and isoegomaketone  (1,2)

Tinh dầu tía tô có khả năng kháng oxi hóa rất tốt, có thể so sánh được với các chất kháng oxi hóa tự nhiên khác như caffein (3), trong nghiên cứu của đại học Kinki - Nhật Bản cho thấy tinh dầu tía tô còn có khả năng bắt được cả các superoxide - một trong những gốc tự do có hoạt tính rất mạnh (4) Chính khả năng kháng oxi hóa tốt như vậy, nên nó có tác dụng rất tốt lên hệ thần kinh, khả năng lưu thông máu và tốt cho tim mạch, cũng như làm giảm căng thẳng mệt mỏi do gốc tự do gây ra.
Có khả năng kháng viêm tốt, tinh dầu trong lá tía tô có thể được sử dụng để hỗ trợ viêm khớp (GOUT)
Trong một nghiên cứu khác của các nhà khoa học tại đại học y dược Quảng Đông cho thấy, ngoài khả năng kháng oxi hóa tốt, tinh dầu tía tô cũng có khả năng kháng nấm rất tốt (nấm cũng là một trong những nguyên nhân làm cho hệ hô hấp của các bệnh nhân bị cảm cúm trở nên tồi tệ hơn). Nó được coi là một trong những nguồn nguyên liệu tôt cung cấp cho dược phầm và thực phẩm vì đây là một cây khá dễ phát triển ở các vùng có khí hậu khô (5)

Các nhà khoa học Nhật bản cho biết tinh dầu tía tô còn có khả năng kháng viêm, kháng dị ứng và ngăn ngừa khả năng phát triển của các khối u tốt (6,7) . Đây có thể là lý do tại sao tía tô lại là loại rau gia vị rất được ưa chuộng tại Nhật Bản và có giá thành rất cao. 

Vì khả năng kháng oxi hóa, kháng viêm, kháng khuẩn và kháng nấm tốt nên tinh dầu tía tô là thành phần không thế thiếu trong tinh dầu giải cảm. 

Tài liệu tham khảo
1.https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0308814610010460, 
2.https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1002/ffj.1174
3.https://www.jstage.jst.go.jp/article/bbb1992/60/7/60_7_1093/_article/-char/ja/
4.https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/jf980557m
5.https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0926669014002659
6.https://www.jstage.jst.go.jp/article/bpb/25/9/25_9_1197/_article/-char/ja/, 
7.https://www.jstage.jst.go.jp/article/bbb/68/1/68_1_85/_article/-char/ja/
Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất