Tại sao trong lá xông lại có sả?

Việc dùng lá xông sẽ làm giảm các triệu chứng của cảm. Và trong lá xông, sả là một nguyên liệu không thể thiếu? Vậy tại sao lại có lá sả trong lá xông?


Các bằng chứng khoa học cho thấy, lá sả có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn đường hô hấp. Đồng thời sả giúp thúc đẩy mồ hôi, giải độc, làm long đờm và giảm sốt. 

1. Tinh dầu sả có khả năng chống cảm cúm mạnh

Cảm lạnh thường được gây ra bởi virus Rhinovirus (30-50%) và corona (10-15%) (1,2). Tuy vậy, khi chúng ta bị cảm lạnh, chúng ta rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn khác. Tinh dầu sả có khả năng diệt nhiều loại vi khuẩn có trong đường hô hấp của chúng ta. Bảng dưới đây là các loại vi khuẩn có mặt trong hệ hô hấp chúng ta làm cho cảm lạnh thêm trầm trọng. Đặc biệt trong tài liệu (3), tốc độ bay hơi tinh dầu ảnh hưởng nhiều tới khả năng diệt khuẩn. Do vậy, nếu bạn dùng tinh dầu, lượng tinh dầu bay lên rất nhanh khiến việc diệt vi khuẩn rất hiệu quả.

2. Thúc đẩy mồ hôi và giải độc

Tinh dầu sả có khả năng thúc đẩy tuyến mồ hôi ở mức trung bình. 

3. Làm long đờm

Tinh dầu sả có khả năng làm đờm loãng ra, do vậy, đờm có thể dễ dàng được đưa ra ngoài.

4. Giảm sốt

Tinh dầu sả giúp giảm sốt. Tinh dầu sả có thể đưa nhiệt từ các cơ quản nội tạng như tiêu hóa đến ngoài da và thải ra ngoài.  

Theo

1. Heikkinen T, Jrvinen A. The common coldLancet. 2003; 361(9351): 51ñ59.
2. Eccles R . Understanding the symptoms of thecommon cold and influenza. Lancet Infect. Dis. 2005; 5(11): 718ñ25.
3. Inouye, S., T. Takizawa, and H. Yamaguchi, Antibacterial activity ofessential oils and their major constituents against respiratory tract pathogensby gaseous contact. Journal of Antimicrobial Chemotherapy, 2001. 47(5): p. 565-573.

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất