Cảm lạnh là gì?


Chảy nước mũi, rát họng, và hắt hơi liên tục là những triệu chứng thường có khi bạn bị cảm. Bạn thấy rằng mình thường xuyên bị như vậy nhưng một vài người bạn thân của bạn thì lại rất ít khi gặp phải? Làm cách nào bạn có thể phòng tránh nó? Đó là những câu hỏi bạn hay đặt ra? Bạn đọc để biết rõ hơn về cảm lạnh thông thường.

Nó là gì?
Cảm lạnh là bệnh bị gây lên bới vi rút (virus). Có hơn 200 loại virus được cho ra là nguyên nhân dẫn tới cảm lạnh, nhưng loại phổ biến nhất đó là rhinovirus – nguyên nhân của hơn 50% ca cảm lạnh. Các dòng viurs khác gây lên cảm lạnh có thể là MERS-CoV, Virus hợp bào hô hấp RSV, virus cúm hoặc siêu virus cúm  người.

Vì sao bạn bị cảm lạnh?
Bạn có thế bị nhiễm virus từ một người có chứa virus. Đó có thể là do bạn đã tiếp xúc trực tiếp với người bị cảm lạnh hoặc  chạm vào bề mặt bị nhiễm dịch nhầy của họ như bàn phím máy tính, nắm vặn cửa, muỗng sau đó bạn chạm tay vào mắt, mũi, miệng của mình. Bạn cũng có thể bị nhiễm bởi vì các giọt lỏng nhỏ do người bệnh hắt xì hoặc khạc nhổ. Và việc bị lạnh hoặc bị ướt không phải là lý do khiến bạn bị cảm lạnh – nó chỉ khiến bạn dễ bị nhiễm hơn bình thường mà thôi. Ngòa ra việc bạn bị cắng thẳng, hoặc bị dị ứng ở mũi cũng khiến bạn dễ bị cảm lạnh hơn.
Chuyện gì xảy ra khi bạn bị nhiễm virus?
Khi virus cúm bắt đầu dính vào lớp niêm mạc ở  mũi hoặc cổ họng hệ miễn dịch của bạn sẽ gửi các tế bào máu trắng – những chiến binh cảm tử - tấn công những kẻ xâm nhập bất hợp pháp này. Trừ khi bạn đã từng nhiễm chính loại virus này, nếu không đợt tấn công đầu tiên này sẽ thất bại và cơ thể bạn sẽ gửi một đội quân tiếp viện tới. Chính vì vậy mà mũi và cổ họng bạn sẽ có rất nhiều dịch nhầy, cảm thấy nóng rát và bạn cần tốn rất nhiều năng lượng để duy trì đội quân cứu viện liên tục, do đó bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và uể oải.
Các biểu hiện của cảm lạnh là gì?

Khi bạn bị cảm lạnh, bạn sẽ có các triệu chứng như:
  •         Khô rát cổ họng
  •         Hắt hơi liên tục
  •         Nghẹt mũi
  •         Chảy nước mắt liên tục
  •         Chảy dịch nhầy từ mũi xuống cổ họng

Bạn nên chuẩn bị thế nào cho mùa cảm lạnh?
Hầu hết mọi nơi, mùa cảm lạnh kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 11 sau đó dịu xuống nhưng kéo dài tới tháng 3 năm sau. Nguyên nhân có thể là do đây là thời điểm vi khuẩn và virus phát triển tốt, và mọi người thương tấp trung chỗ đông người đây là điều kiện khiến virus dễ lây lan hơn. Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt thì việc đầu tiên cần làm là bạn phải có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, khi bạn mệt hạn chế tới những chỗ đông người và những nơi chứa nhiều virus như bênh viện. Khi bạn bị nhiễm virus thì nên bổ xung thêm khoáng chất đặc biệt là vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch.

Theo
3. https://www.cdc.gov
4.https://www.researchgate.net/profile/Sunil_Khatak/publication/285932640_Cold_And_Flu_Conventional_vs_Botanical_Nutritional_Therapy/links/57d1401008ae0c0081e00c30/Cold-And-Flu-Conventional-vs-Botanical-Nutritional-Therapy.pdf 


Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất