Cúm H3N2 - tuýp cúm nguy hiểm nhất vì chúng biến đổi nhanh nhất


Cúm H3N2 phát hiện năm 2011, là một trong những chủng virus cúm nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Mọi người đểu biết các virus cúm đều biến đổi qua các mùa cúm, chình vì vậy mà các nhà sản xuất vacinne đều đưa ra vaccine mới ở mỗi mùa cúm thì mới mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, H3N2 là chủng virus biến đổi nhanh nhất từ trước tới nay đến mức vaccine mới không theo kịp sự biến đổi này.

Theo báo cáo của CDC – cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ, mùa cúm 2018 tuy chưa đạt định của nó nhưng số ca nhiễm cúm tăng lên rất nhiều so với các năm trước đó và gần bằng đỉnh của đại dịch cúm năm 2009-2010 (hình dưới). Vì sự xuất hiện của H3N2 là không thường xuyên nên sức đề kháng của con người đối với dòng virus này rất kém.
Một trong những lý do chính để giải thích cho việc này là do xuất hiện chủng virus mới (đã biến đổi về cấu trúc DNA) dẫn tới vaccine cúm ít có tác dụng. Theo báo cáo của các nhà khoa học thì vaccine chỉ có tác dụng khoảng 30% đối với dòng cúm này.
Dấu hiệu để phân biệt bạn bị nhiễm cúm H3N2 hay H1N1 là khi nhiễm cúm H3N2 thì số lượng các tế bào bạch cầu trong máu sẽ cao hơn bình thường trong khi cúm H1N1 thì không làm tăng cao số lượng bạch cầu.

Hình ảnh về cấu trúc của Virus H3N2 và Vaccine – nó cho thấy có sự khác biệt trong cấu trúc dẫn tới vaccine là không mang lại hiệu quả cao với dòng virus này.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu của khoa Dược trường Đại học Pennsylvania chỉ ra rằng, chủng virus H3N2 không thích hợp nuôi cấy trên trứng gà – thường nó sẽ gây các biến dị ( trứng gà là nền để nuôi cấy virus cho các loại vaccine cúm) dẫn tới hiệu quả của Vaccine trở nên kém hiệu quả hơn rất nhiều. Nhóm nghiên cứu này cũng đề xuất một nền khác để nuôi cấy virus cho vaccine cúm, tuy nhiên việc này còn cần nhiều nghiên cứu và mất thời gian dài mới có thể thành hiện thực.

Theo
8

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất