Một số dòng virus cúm nguy hiểm

Virut cúm (Influenza virus) là thành viên họ Orthomyxoviridae, gồm 3 týp A, B và C. Virut cúm A được chia thành nhiều phân týp dựa trên kháng nguyên bề mặt ngưng kết hồng cầu Hemagglutinin (H) và neuraminidase (N).
Cấu tạo virus cúm A
Protein NA là một enzyme, có vai trò quan trọng trong sự xâm nhập của vi rút vào tế bào chủ. Protein HA là thành phần kháng nguyên chủ yếu gây miễn dịch cho gia cầm. Protein HA mang epitope nhận biết thụ thể, đồng thời mang yếu tố chỉ báo độc lực. HA có khả năng gây ngưng kết hồng cầu. 
Căn cứ vào 02 kháng nguyên này người ta phân ra thành: Có 16 loại kháng nguyên H (H1 -> H16) và 9 kháng nguyên N (N1 -> N9), nghĩa là có tất cả 144 tập hợp các loại virut cúm A.

Các tuýp cúm A thường gây ra dịch cúm ở người là H1N1, H5N1, H3N2, … trong đó virus cúm H3N2 được coi là nguy nhiểm nhất.  bởi theo các báo cáo gần đây, vaccine cúm có rất ít tác dụng nên dòng virus này vì chúng biến đổi rất nhanh khi trải qua từng mùa.
Lịch sử ghi nhận các loại virus cúm

Sự hiệu quả của vaccine cúm phụ thuộc rất nhiều vào sự phù hợp giữa kháng nguyên của vaccine và dòng virus hoạt động trong mùa cúm đó. Do cúm H3N2 thay đổi liên tục nên chúng ta khó có thể tạo ra vaccine phù hợp với các dòng mới mà nó biến đổi thành. Chính vì vậy bạn không thể coi việc tiêm vaccine có nghĩa là bạn đã hoàn toàn kháng lại được virus cúm – đặc biệt là H3N2.

Theo

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất