Cúm A H1N1 - cúm heo


Cúm H1N1 được gọi là cúm heo vì trong quá khứ những người bị cúm được chứng minh là có tiếp xúc trực tiếp với heo.

Năm 2009, cúm H1N1 lây lan nhanh ra toàn thế giới, tổ chức y tế thế giới (WHO) coi nó là đại dịch, nên sau đó tuy nó vẫn lây lan trên toàn thế giới nhưng không còn quá nhiều. 

Tuy virus cúm H1N1 không còn nguy hiềm như cách đây vài năm, nhưng tốt nhất bạn vẫn cần phải phòng tránh nó. Bởi vì khi nhiễm cúm, bạn có thể bị các vấn đề về sức khỏe khác kèm theo như khó thở, hơi thở ngăn, viêm phổi, đau bụng  và đối với một số người nó có thể khiến bạn phải nhập viện và thậm chí là tử vong.

Cũng giống như cúm mùa, cúm lợn có thể lây lan từ người sang người khi tiếp xúc gần hoặc lây nhiễm qua việc khạc nhổ dẫn tới vi khuẩn tồn tại trong các giọt nhỏ trong không khí, có có thể sống 48h sau khi ra khỏi cơ thể người. (cần kiểm tra). Hoặc việc khạc nhổ có thể dẫn tới virus bám lên các bề mặt và khi tay chạm vào đó và sờ lên các vùng như mắt, mũi , miệng dẫn tới virus lây lan.

Tuy gọi là cúm lợn, nhưng bạn sẽ không bị khi ăn các sản phẩm từ heo đã được nấu chín và không bị lấy nhiễm chéo trong quá trình chế biến.

Các biểu hiện của cúm lợn có thể giống như là cúm mùa thông thường (sốt, đau rát họng, đau cơ, đâu đầu,…) khi bạn bị cúm H1N1 thì bạn thường sẽ có biểu hiện rõ hơn là mệt mỏi, đau bụng và buồn nôn. Tuy nhiên, để biết chắc mình bị nhiễm cúm gì thì chỉ có thể kiểm tra bằng cách phân tích mẫu virus.
Những người bắt buộc phải làm kiểm tra xem có bị nhiễm cúm H1N1 đó là:
  •         Trẻ em dưới 5 tuổi
  •         Người già trên 65 tuổi
  •         Trẻ em trong độ tuổi 5 – 18 tuổi đã điều trị dài bằng Aspirin và có thể mắc hội chứng Reye
  •         Phụ nữ mang thai,
  •         Những ngưởi mắc bệnh mãn tính ở phổi, tim, ga, máu, hệ thần kinh
  •         Những người có hệ miễn dịch yếu ( nhiễm HIV)
  •         Những nhân viên y tế hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Một số thuốc kháng virut cúm mùa cũng có tác dụng đối với H1N1, các thuốc kháng sinh thì lại hoàn toàn không có tác dụng vì bạn đang nhiễm virus chứ không phải nhiễm vi khuẩn.

Những thuốc giảm đau và giảm sốt có thể sử dụng cho các bệnh nhân bị nhiễm cúm, tuy nhiên. Cần chú ý là không được sử dụng tùy ý các thuốc có chứ Aspirin cho trẻ em dưới 18 tuổi – cần tham khảo thật kỹ ý kiến bác sĩ khi sử dụng Aspirin để tránh hội chứng Reye.

Các phòng tránh tốt nhất đối với virus H1N1 là tiêm vaccine phòng chống cúm. Ngoài ra, những cách phòng tránh khác như: tránh không tiếp xúc với người bị bênh; không chạm tay vào mắt, mũi, miệng;  rửa tay thường xuyên với xà phòng. Sử dụng nước sát khuẩn hoặc tinh dầu để xoa tay.

Theo
1. http://www.who.int/
2. http://www.insightsonindia.com
3. https://www.cdc.gov 

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất